Luật Thương mại 2005
Luật Thương mại năm 2005 gồm 9 chương, 324 điều (so với Luật Thương mại
năm 1997 có 6 chương, 264 điều), trong đó có 96 điều trong Luật Thương
mại năm 1997 được bãi bỏ, 149 điều được sửa đổi và 143 điều được bổ sung
mới.
Luật Thương mại 2005 quy định các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động
thương mại phù hợp với nguyên tắc của Bộ Luật Dân sự 2005 cũng như thực
tiễn hoạt động thương mại tại VN. Việc mở rộng khái niệm thương mại đã
giúp hài hoà nguyên tắc điều chỉnh hoạt động thương mại của VN với chuẩn
mực quốc tế. Cụ thể, khái niệm hoạt động thương mại của VN hiện đã bao
trùm các lĩnh vực thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ và các khía
cạnh thương mại của đầu tư và sở hữu trí tuệ. Việc mở rộng này còn giúp
cho việc giải quyết các tranh chấp quốc tế được thực hiện dễ dàng hơn,
tạo điều kiện cho VN thực thi được cam kết cho thi hành phán quyết của
Trọng tài nước ngoài liên quan đến thương mại tại VN.
Việc Luật Thương mại 2005 thừa nhận và thể chế những nguyên tắc như:
nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động
thương mại; tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại; áp
dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên;
bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; thừa nhận giá trị pháp
lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại... đã giúp xác định
rõ cơ chế quản lý hoạt động thương mại cũng như giúp các tổ chức, cá
nhân tham gia vào hoạt động thương mại biết rõ nguồn quyền và nghĩa vụ
của mình. Ngoài ra, việc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ
liệu là cơ sở pháp lý quan trọng để VN có thể triển khai thương mại điện
tử trong thời gian tới.
File Kèm Theo
Luật Thương mại năm 2005 gồm 9 chương, 324 điều (so với Luật Thương mại
năm 1997 có 6 chương, 264 điều), trong đó có 96 điều trong Luật Thương
mại năm 1997 được bãi bỏ, 149 điều được sửa đổi và 143 điều được bổ sung
mới.
Luật Thương mại 2005 quy định các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động
thương mại phù hợp với nguyên tắc của Bộ Luật Dân sự 2005 cũng như thực
tiễn hoạt động thương mại tại VN. Việc mở rộng khái niệm thương mại đã
giúp hài hoà nguyên tắc điều chỉnh hoạt động thương mại của VN với chuẩn
mực quốc tế. Cụ thể, khái niệm hoạt động thương mại của VN hiện đã bao
trùm các lĩnh vực thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ và các khía
cạnh thương mại của đầu tư và sở hữu trí tuệ. Việc mở rộng này còn giúp
cho việc giải quyết các tranh chấp quốc tế được thực hiện dễ dàng hơn,
tạo điều kiện cho VN thực thi được cam kết cho thi hành phán quyết của
Trọng tài nước ngoài liên quan đến thương mại tại VN.
Việc Luật Thương mại 2005 thừa nhận và thể chế những nguyên tắc như:
nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động
thương mại; tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại; áp
dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên;
bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; thừa nhận giá trị pháp
lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại... đã giúp xác định
rõ cơ chế quản lý hoạt động thương mại cũng như giúp các tổ chức, cá
nhân tham gia vào hoạt động thương mại biết rõ nguồn quyền và nghĩa vụ
của mình. Ngoài ra, việc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ
liệu là cơ sở pháp lý quan trọng để VN có thể triển khai thương mại điện
tử trong thời gian tới.
File Kèm Theo
[You must be registered and logged in to see this link.] (50.6 KB, 11067 lần tải) |